Trường trung cấp dược Hà Nội – Thành công từ sự khác biệt

Trong những năm gần đây, hầu hết các trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, vẫn có một số cơ sở đào tạo đã phát huy được tính tự chủ, sự sáng tạo của mình, từng bước gặt hái được những thành công theo mô hình phát triển riêng của mình. Một trong số đó là Trường trung cấp Dược Hà Nội, một sơ sở đào tạo luôn có sức hút lớn đối với các em học sinh (gần 2000 học sinh đăng ký học mỗi năm). Làm thế nào để thu hút được số lượng học sinh lớn như vậy? Đâu là hướng đi cho sự phát triển bền vững của nhà trường?

PV Ánh Sáng và Cuộc sống đã phỏng vấn Ông Nguyễn Quang Minh – Chủ tịch HĐQT nhà trường.

 

Được biết Trường trung cấp Dược Hà Nội là một địa chỉ có sức hút lớn đối với các em học sinh. Hàng năm, số lượng học sinh nhập học của trường đạt và vượt chỉ tiêu được giao (gần 2000 em), trong bối cảnh tuyển sinh vào các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), các trường dạy nghề (TCN) hiện nay rất khó khan. Xin ông cho biết đâu là bí quyết của Trường?

 

Trường trung cấp Dược Hà Nội là trường trung cấp chuyên ngành Dược, nằm trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế của cả nước. Nhà trường xác định, Y tế là một ngành đặc thù, mang tính chuyên môn sâu. Do vậy, việc đào tạo nhân lực của ngành cũng phải theo hướng chuyên sâu mới có thể đáp ứng được yêu cầu.

Là một đơn vị đào tạo nhân lực y tế, Nhà trường chủ trương không đào tạo nhiều mã ngành cùng lúc, mà tập trung mọi nguồn lực để đào tạo một ngành học duy nhất là Dược sỹ trung cấp. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Nhà trường và hầu hết các cơ sở đào tạo nhân lực y tế khác.

 

 

Với định hướng đó, Nhà trường có điều kiện để đầu tư trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm chuyên ngành, hệ thống cơ sở thực hành, thực tập ngoài trường tốt hơn, bài bản hơn, đội ngũ giáo viên chuyên ngành ổn định và có chuyều sâu hơn. Thực tế cho thấy, với định hướng này, nhà trường đã khẳng định được sự khác biệt về chất lượng đào tạo của một trường chuyên ngành. Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của học sinh sau khi tốt nghiệp được các đơn vị tuyển dụng đánh giá cao hơn so với mặt bằng chung. Tỷ lệ học sinh của trường có việc làm coa, nhiều em đã khẳng định được năng lực của mình ở các vị trí quản lý, chính các em là nhân tố hữu hiệu nhất trực tiếp quảng bá, giới thiệu học sinh đến học tại đây.

 

Hiện nay, có nhiều luồng dư luận cho rằng, một trong những lý do làm cho học sinh quay lung với các trường TCN, TCCN là bởi các cơ sở đào tạo vẫn chậm đổi mới chương trình, vẫn nặng nề về lý thuyết hàn lâm mà chưa chú trọng đến kỹ năng thực hành nghề nghiệp, học sinh ra trường không đáp ứng được yêu cầu công việc nên rất khó khan để tìm được việc làm, Trường đã làm gì để khắc phục tình trạng trên?

 

Chúng tôi cho rằng, đào tạo bậc trung cấp là đào tạo tay nghề chứ không phải đào tạo lý thuyết hàn lâm. Muốn đào tạo tay nghề thì chương trình đào tạo phải được thiết kế hướng chú trọng kỹ năng hành nghề, giáo viên giảng dạy phải có kỹ năng nghề nghiệp, kinh nghiệm hành nghề phong phú.

Từ quan điểm trên, trong côgn tác xây dựng đội ngũ, chúng tôi ưu tiên tuyển dụng hoặc mời những các bộ y tế có tay nghề, kinh nghiệm hành nghề tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực hành cho học sinh, đối với công tác xaya dựng chương trình, giáo trình, chính đội ngũ chuyên gia này cũng là người trực tiếp tham gia góp ý, xây dựng, phản biện, cập nhật những kiến thực, kỹ năng hành nghề mới nhất, thực tế nhất vào chương trình đào tạo, mạnh dạn loại bỏ những kiến thức kỹ năng đã cũ, lạc hậu hoặc nặng tính lý thuyết xa rời thực tế.

Việc tổ chức học tập ngoài trường cho học sinh cũng  được nhà trường chú trọng và tổ chức rất nghiêm túc. Ngoài ra, Nhà trường thường xuyên lien hệ, động viên, khuyến khích các cựu học sinh đang làm nghề trên địa bàn TP Hà Nội tham gia kèm cặp, hướng dẫn các thế hệ sau. Bằng những việc làm trên, học sinh sau khi ra trường đáp ứng tương đối tốt yêu cầu công việc.

Song song với việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường cũng rất coi trọng hoạt động kết nối doanh nghiệp để xúc tiến việc làm cho học sinh. Chúng rôi đã thành lập một đơn vị nghiệp vụ chuyên trách với tên gọi “Ban công tác HSSV và Quan hệ doanh nghiệp”. Ngoài  mảng công tác thông thường về HSSV,  Ban này còn có chức năng tổ chức các hoạt động nhằm thiết lập, duy trì mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp, qua đó, thu thập và cung cấp cho học sinh các thông tin liên quan đến nhu cầu tuyển dụng, thông tin về sản phẩm mới, hệ thống kênh phân phối, chính sách về giá cả, thù lao … của các doanh nghiệp, giúp cho học sinh được tiếp xúc với cơ hội việc làm và các thông tin hữu ích khi hành nghề.

 

Như ông vừa đề cập ở trên, mạng lưới cựu học sinh của trường cũng hỗ trợ Nhà trường trong quá trình đào tạo, xúc tiến việc làm, quảng bá hình ảnh của trương. Ông có thể cho biết rõ hơn về cách làm này?

 

Hiện nay, Nhà trường có mạng lưới hàng vạn cựu học sinh đang công tác tại các địa phương trong cả nước. Rất nhiều em trong số đó đang giữ những chức danh quản lý quan trọng nơi mình làm việc, một số em là người đứng đầu cơ sở kinh doanh, hiệu thuốc, quầy thuốc của riêng mình. Ở mỗi một địa phương, chúng tôi đều có Hội cựu học sinh trường Dược. Hàng năm, Nhà trường đều tổ chức gặp mặt đại diện các thế hệ cựu học sinh tại các tỉnh để cập nhật thong tin, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các thế hệ học sinh với nhau, khuyến khích các em học sinh khóa trước giúp đỡ, tạo điều kiện chỗ thực tập và trực tiếp kèm cặp các em khóa sau. Thông qua các hoạt động trên và nhờ các phương tiện truyền thông như: website, facebook, email ... các em học sinh, cựu học sinh kết nối với nhau, chia sẻ thông tin, giúp đỡ nhau, mọi người đều tìm thấy lợi ích cụ thể của mình trong vòng kết nối "Gia đình học sinh trường Dược". Ngoài ra, nhoiwf các phương thức truyền thông mở, có tính tương tác cao, với tinh thần cầu thị, nghiêm túc của lãnh đạo nhà trường, các em học sinh, cựu học sinh cũng đóng góp nhiều ý kiến hữu ích để cải tiến nội dung chương trình, quy trình tổ chức quản lý đào tạo của Nhà trường. Chính điều này đã quảng bá hiệu quả hình ảnh của Nhà trường ra bên ngoài.

 

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, các cơ sở đào tạo, dạy nghề vẫn quá thụ động, cứng nhắc trong việc xây dựng chương trình và tổ chức các hoạt động đào tạo, chưa nắm và đáp ứng được nhu cầu thực tế của người học và thị trường lao động. Thực tê có xảy ra đối với Trường trung cấp Dược Hà Nội hay không?

 

Với Trường trung cấp Dược Hà Nội, chúng tôi thấu hiểu nhu cầu của từng đối tượng người học và nắm bắt được nhu cầu chung của thị trường lao động. Do vậy, các chương trình đào tạo của chúng tôi cũng khá đa dạng: Hệ chính quy 02 năm cho học sinh tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương), hệ chính quy 01 năm cho các đối tượng đã tốt nghiệp TCCN trở lên một ngành học bất kỳ, hoặc đã tốt nghiệp THPT đồng thời có bằng Dược tá dài hạn; Hệ đào tạo đồng thời cả Dược, cả Y để học sinh tốt nghiệp được cấp 02 bằng, các khóa đào tạo ngắn hạn như kỹ thuật viên Dược (KTV), Dược tá ...

Tuy nhiên, tất cả các chương trình đào tạo của Nhà trường vẫn thuộc hoặc là tiền đề trực tiếp phục vụ ngành Dược. Một ưu điểm nổi bật khi thực hiện các chương trình đào tạo của chúng tôi là lịch học linh hoạt, trong hoặc ngoài giờ hành chính, tạo điều kiện cho học sinh có thể vừa đi học, vừa đi làm kiếm thêm thu nhập hoặc có thời gian để trang bị thêm các kiến thực, kỹ năng hữu ích khác cho công việc và cuộc sống sau này.

 

Xin cảm ơn Ông!



Bài viết liên quan
tuyen sinh duoc ha noi